Nghiên cứu tập trung tìm hiểu thực trạng hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2018-2020. Bài nghiên cứu sử dụng các thông tin thứ cấp, sơ cấp và các phương pháp phân tích chính là so sánh, thống kê mô tả. Kết quả cho thấy, 3 năm trở lại đây kinh phí cho hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn lấy từ 3 nguồn là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Sở Lao động và Thương binh xã hội , và nguồn từ các đơn vị trong tỉnh. Có 3 nhóm hoạt động đào tạo nghề là đào tạo nghề nông nghiệp, nghề phi nông nghiệp và đào tạo nghề cho người khuyết tật. Trong đó hoạt động đào tạo nghề nông nghiệp chiếm số lượng nhiều nhất (53,3%). Các lĩnh vực đào tạo nghề nghề nông nghiệp bao gồm: trồng trọt, chăn nuôi, công nghệ chế biến thực phẩm và cơ khí nông nghiệp. Trong đó ngành có số lượng lớp nhiều nhất là chăn nuôi thú y (98/198 lớp). Trong số các địa phương, Thành phố Thái Nguyên là đơn vị được phân bổ kinh phí nhiều nhất với số lượt người học tham gia lớn nhất. Từ thực trạng hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn, những kết quả đạt được và những thuận lợi và khó khăn trong thời gian qua, chúng tôi đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại tỉnh Thái Nguyên.The study focuses on understanding the status of vocational training activities for rural workers in Thai Nguyen province in the period of 2018-2020. The study used primary and secondary information and the main analytical methods are comparison, descriptive statistics. The results show that, in the past 3 years, funding for vocational training activities for rural workers has come from 3 sources: the provincial Department of Agriculture and Rural Development (MARD), the Department of Labor Labour, Invalids and Social Affairs (DOLISA) and sources from units in the province. There are 3 groups of vocational training activities: agricultural vocational training, non-agricultural vocational training and vocational training for people with disabilities. In which, agricultural vocational training accounted for the largest number (53.3%). The fields of agricultural vocational training include: cultivation, animal husbandry, food processing technology and agricultural mechanics. In which, the industry with the largest number of classes is animal husbandry (98/198 classes). Among localities, Thai Nguyen City is the unit that is allocated the most funding with the largest number of participants. From the current status of vocational training activities for rural workers, the results achieved and the advantages and disadvantages in the past time, we propose some solutions to improve the quality of vocational training activities for laborers,rural activities in Thai Nguyen province.