Group discussion method is one of the active teaching methods, meeting the needs of innovating teaching methods in the learner-centered approach and keeping up with the teaching trend of the times. Accordingly, many scientific works have clarified group discussion method in teaching Ho Chi Minh Thought, but there have been no specialized works directly studying the process of using this method in teaching Ho Chi Minh Thought subject with the orientation of capacity development,. Through the analysis, synthesis, identification and evaluation, the theoretical and practical basis of using the group discussion method in teaching Ho Chi Minh Thought was generalized and the process of using this method was clarified to see that the research problem is of special importance when universities are setting requirements for innovating teaching methods oriented towards capacity development.Phương pháp thảo luận nhóm là một trong những phương pháp dạy học tích cực, đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy người học làm trung tâm và bắt kịp với xu thế dạy học của thời đại. Theo đó, luận bàn về vấn đề phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh đã được nhiều công trình khoa học làm sáng tỏ, song nghiên cứu một cách trực tiếp về quy trình sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển năng lực vẫn chưa có công trình chuyên sâu nào. Qua việc phân tích, tổng hợp, nhận diện và đánh giá vấn đề nghiên cứu, chúng tôi đi vào khái quát cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề nghiên cứu
từ đó làm rõ quy trình trong sử dụng phương pháp thảo luận nhóm vào dạy học môn tư tưởng Hồ Chí Minh để thấy rằng, vấn đề nghiên cứu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi mà các trường đại học đang đặt ra yêu cầu cấp bách trong tư duy đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực.