Kiểm tra đánh giá là một khâu quan trọng, không thể thiếu trong quá trình dạy học khẩu ngữ tiếng Trung Quốc, đồng thời cũng là phương thức có hiệu quả nhất để đánh giá chất lượng đào tạo. Mục đích của việc kiểm tra đánh giá là để kiểm tra người học trong thời gian học tập có nắm được nội dung bài học hay không, sau thời gian học tập năng lực khẩu ngữ của người học ra sao. Bài viết trên cơ sở lý luận của các nhà nghiên cứu trước, kết hợp với kết quả khảo sát ý kiến của 14 giảng viên và 110 sinh viên tiếng Trung Quốc trình độ sơ cấp tại Khoa tiếng Trung Quốc - Trường Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên, tiến hành phân tích năm nội dung kiểm tra kết thúc học phần Khẩu ngữ tiếng Trung Quốc sơ cấp (kỹ năng nói), bao gồm hình thức, nội dung, dạng câu hỏi, tiêu chuẩn chấm điểm, chuẩn bị trước khi vào kiểm tra. Căn cứ vào kết quả khảo sát đã thu được, cùng với bộ tài liệu giảng dạy “Giáo trình Hán ngữ” (tác giả Dương Ký Châu), nhóm nghiên cứu thiết kế một phương án kiểm tra đánh giá hoàn chỉnh, thiết thực và phù hợp với trình độ người học.Testing and assessment are an important and indispensable step in the process of teaching Chinese orally and also the most effective method to assess the quality of training. The purpose of the assessment test is to check if the learners can understand the content of the lesson during the study period, and after the time they have studied the learners' oral ability. In this paper, based on testing and assessment theories developed by previous researchers, combined with the survey results conducted with 14 lecturers and 110 students of Chinese at elementary level at the Department of Chinese - School of Foreign Languages – Thai Nguyen University, the authors analyzed five categories in the final Chinese speaking exam at elementary level, including format, content, question types, grading criteria and preparation. Based on the survey results obtained as well as the official material entitled “Chinese Textbook” by Duong Ky Chau, a more complete, practical and appropriate assessment framework was proposed.