TÁC ĐỘNG CỦA BẢO HỘ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ĐỐI VỚI XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM: VAI TRÒ CỦA NƯỚC THỨ BA

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Lệ Giang Hoàng, Jan Aldrick Sales Sendaydiego

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 2022

Mô tả vật lý: tr.598 - 605

Bộ sưu tập: Báo, Tạp chí

ID: 332062

Mục tiêu của nghiên cứu này là nhằm phân tích tác động của việc tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước nhập khẩu đối với xuất khẩu của Việt Nam sang các nước này, trong bối cảnh có sự xuất hiện của “nước thứ ba”. Nghiên cứu sử dụng bộ số liệu hỗn hợp bao gồm Việt Nam xuất khẩu sang 79 nước đối tác trong giai đoạn 2006-2017. Nghiên cứu sử dụng phương pháp ước lượng GMM hệ thống. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi có sự xuất hiện của “nước thứ ba” thì việc tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước nhập khẩu kích thích Việt Nam tăng xuất khẩu sang thị trường nước nhập khẩu (hiệu ứng mở rộng thị trường). Tuy nhiên, Việt Nam chưa tạo được “hiệu ứng quyền lực thị trường” do hàng xuất khẩu của Việt Nam chưa có sự khác biệt vượt trội trên thị trường quốc tế. Vì vậy, Việt Nam nên nghiên cứu và phát triển hàng hóa mang bản sắc riêng của Việt Nam với sự khác biệt vượt trội. Đồng thời, để hạn chế hoạt động bắt chước của “nước thứ ba”, Việt Nam cần đẩy nhanh tốc độ đổi mới sản phẩm sao cho nhanh hơn tốc độ bắt chước của “nước thứ ba”.The objective of this study is to analyze the impact of increased protection of intellectual property rights in the importing country on Vietnam's exports to these countries, in the context of the emergence of a "third country". The study used a mixed dataset covering Vietnam's exports to 79 partner countries in the period 2006-2017. The systematic GMM estimation method was applied in the study. Research results show that when there was a "third country", the increased protection of intellectual property rights in the importing country stimulated Vietnam to increase exports to the importing country market (market expansion effect). However, "market power effect" was not created perfectly by Vietnam. The reason to explain for this situation is that there was no differentiation of Vietnam export in the international market. Therefore, Vietnam should carry out research and development of goods with its own identity and superiority. At the same time, for the imitation activities restrictions from the "third countries", Vietnam needs to accelerate the pace of product innovation so that it is faster than the imitation rate of "third countries".
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH