Nhận mặt chữ và tập viết chữ Hán là khâu quan trọng nhất trong dạy và học tiếng Hán trình độ sơ cấp
tuy nhiên, các học viên có trình độ tiếng Trung sơ cấp ở nước ngoài và nước ta đều không mấy mặn mà với việc học chữ Hán, học thuộc lòng và học vẹt khiến cho việc dạy chữ Hán trở nên nhàm chán, khó khăn. Tuy nhiên, việc thêm vào những câu chuyện sinh động có thể khiến học viên tăng niềm đam mê với việc học chữ Hán. Trên cơ sở chắt lọc thành quả nghiên cứu của các bậc tiền bối, kết hợp phương pháp khảo sát thực tế, bài viết tìm hiểu cách thức học tập chữ Hán của sinh viên Trường Ngoại ngữ- Đại học Thái Nguyên. Kết quả điều tra cho thấy, đa phần sinh viên vẫn sử dụng phương pháp truyền thống, đó là học thuộc lòng cả chữ Hán, chỉ có số ít sinh viên biết đến phương pháp thông qua các câu chuyện ghi nhớ chữ Hán. Có thể thấy rằng sinh viên vẫn chưa thực sự hiểu sâu sắc về cấu tạo chữ Hán cũng như các câu chuyện bao hàm trong mỗi chữ Hán. Việc ứng dụng đưa các phương pháp mới như câu chuyện chữ Hán vào giảng dạy trình độ sơ cấp cần được quan tâm hơn nữa.Recognizing and practicing writing Chinese characters is one of the most important steps in Chinese elementary teaching and learning. International beginers of Chinese as well as those in Vietnam find it difficult to learn Chinese characters
especially learning by heart or rote learning makes it more boring and difficult. Hence, integrating lively stories can boost the learners’ enthusiasm. Based on reviewing previous research in addition to practical survey, this study investigated Chinese characters studying method of students at School of Foreign Language – Thai Nguyen University. The result pointed out that majority of the students kept traditional studying habits (e.g. learning Chinese characters by heart) rather than modern one - learning through available stories (just account for a minor number of students). This result clarified that students had not yet had a deep understanding of one Chinese character from its structure to its stories. Therfore, it is necessary to pay attention to apply new teaching approach as well as use stories of Chinese characters in teaching beginers.