TRÍ TUỆ CẢM XÚC CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC HUẾ

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Ngọc Quỳnh Anh Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục, 2020

Mô tả vật lý: tr.35-43

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 332208

Tuổi trẻ là giai đoạn đầu của tuổi trưởng thành và có nhiều nguy cơ dễ bị tổn thương về cảm xúc có thể dẫn đến bệnh tâm thần. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trí tuệ cảm xúc có thể làm giảm các vấn đề sức khỏe tâm thần ở thanh thiếu niên. Bằng chứng cho thấy khoảng ba triệu thanh niên Việt Nam đang gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần, nhưng chỉ 20% được hỗ trợ và điều trị y tế cần thiết. Nghiên cứu này tìm hiểu mức độ trí tuệ cảm xúc và các yếu tố ảnh hưởng đến nó ở thanh niên Việt Nam nhằm thúc đẩy các giải pháp hiệu quả và thiết thực nhằm nâng cao năng lực tinh thần và cảm xúc của thanh niên Việt Nam. Đây là nghiên cứu cắt ngang được tiến hành ở các trường Đại học trực thuộc Đại học Huế và sử dụng thang đo rút ngọn về trí tuệ cảm xúc của Petrides (TEIQue-SF) nhằm đánh giá trí tuệ cảm xúc của sinh viên. Chỉ sốtin cậy Cronbach's alpha cho TEIQue-SF trong mẫu nghiên cứu này là 0,81. Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên Đại học Huế có mức độ trí tuệ cảm xúc tương đối cao, thể hiện ở các năng lực về sức khỏe nói chung, năng lực tiết chế cảm xúc và thiết lập mối quan hệ với người khác. Năng lực duy trì mối quan hệ và phản ứng thích hợp với cảm xúc của người khác là ở mức độ thấp nhất trong tất cả các năng lực của trí tuệ cảm xúc. Sinh viên Đại học Sư phạm có nănglực trí tuệ cảm xúc tốt hơn sinh viên ở các trường Đại học khác do một số năng lực thành phần của trí tuệ cảm xúc được lồng ghép vào chương trình đào tạo. Nam giới tốt hơn nữ giới về năng lực tự chủ. Không có sự khác biệt về trí tuệ cảm xúc giữa sinh viên nông thôn và thành thị. Kết quả nghiên cứu này gợi ýrằng chương trình phát triển trí tuệ cảm xúc nên được đưa vào chương trình giáo dục cho sinh viên đại học và tập trung vào phát triển năng lực duy trì quan hệ và phản ứng thích hợp với cảm xúc của người khác.Youth is the early period of adulthood and at a high risk of emotional vulnerability that can lead to mental illness. Literature has shown that emotional intelligence (EI) can reduce mental health problems among youth. Evidence has shown that about three million Vietnamese young people are experiencing mental health problems, but only 20% of them received necessary medical assistance and treatment. This study investigates EI among Vietnamese youth to promote effective and practical solutions to improve young people's mental health and emotional capacity in Vietnam. This is a cross-sectional school-based study using the Trait Emotional Intelligence Questionnaire-Short Form (TEIQue-SF) to assess emotional intelligence of students at Hue University. The findings reveal that students at Hue University had relatively high EI with good ability in well-being, self-control emotions, and building relationship with others. Maintaining relationships and reacting appropriately to others' feelings were the lowest ability. Students at the University of Education had better EI than those at other university institutes due to some EI aspects of the educational curriculum. Males were better than females in Self-control. There was no difference in EI between students from rural and urban areas. These findings suggest that the EI development program should be included in the education program for undergraduate students and focus on developingemotionality.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH