Các hệ thống pin quang điện (Photovoltaic – PV) được ứng dụng trong những thiết bị dịch chuyển thường xuyên bị ảnh hưởng do môi trường vận hành thay đổi liên tục. Nhìn chung, cấu hình liên kết nối tiếp (series connect – SC) thường sinh ra nhiều cực trị và có thể bỏ qua năng lượng của các tấm PV bị bóng che trong điều kiện này. Đây là nguyên nhân khiến điện áp ra kém ổn định, gây khó khăn cho việc truy xuất điểm phát công suất cực đại (Maximum Power Point Tracking – MPPT) và thất thoát năng lượng. Bài viết này giới thiệu một giải pháp khắc phục những nhược điểm trên bằng một cấu hình liên kết nối tiếp – song song (Series-Parallel connect – S-PC) các dãy pin quang điện (PV) nhằm hạn chế liên kết nối tiếp và đơn giản hóa các đường cong đặc tuyến. Cấu hình đề xuất kết hợp với mạch buck-converter cùng một giải thuật nhiễu loạn và quan sát (Modified Perturbation and Observation – M-P&O) điều chỉnh đã chứng tỏ được khả năng theo truy xuất điểm công suất cực đại hiệu quả trong mọi điều kiện vận hành thử nghiệm. Những kết quả thu được từ giải pháp đề xuất được so sánh với giải pháp P&O truyền thống trong cùng điều kiện vận hành cho thấy khả năng có thể ứng dụng rộng rãi trong các thiết bị dịch chuyển có sử dụng hệ thống pin quang điện.Photovoltaic (PV) systems used in moving equipment are frequently affected by the continuously changing operating environments. In general, the series connect (SC) configuration often have more extremes and can be neglected the energy of shaded PV panels under this condition. This is the cause of the unstable output voltage, making it difficult to access the maximum power point tracking (MPPT) and energy loss. This article introduces a solution to overcome the above disadvantages with a Series - Parallel connect (S-PC) configuration of PV arrays, which can significantly reduce the SC junction to simplify the characteristic curves. The proposed link combined with a buck-converter circuit and a modified perturbation and observation (M-P&O) algorithm has shown effective MPPT in all experimental operating conditions. The simulation results from the proposed solution are compared with the traditional P&O algorithm under the same operating conditions, pointed that it can be widely applied in displacement devices using PV systems.