Hình tượng Quan âm thiên thủ thiên nhãn có mặt tương đối sớm trong nghệ thuật tạo hìnhnước ta từ thời Lý, Trần rồi phát triển trong thời kì hậu Lê, nhà Mạc. Thế kỉ XVI đánh dấu với photượng Quan âm chùa Hội Hạ, thế kỷ XVII dòng tượng Quan âm đạt tới đỉnh cao qua tượng Quan âmthiên thủ thiên nhãn chùa Bút Tháp và tượng Quan âm chùa Mễ Sở ở thế kỷ XVIII. Với sự phát triển vềkĩ thuật điêu khắc, thủ pháp tạo hình, sự thay đổi trong nguyên tắc tạo tác tượng, ta có thể nhận thấyquá trình phát triển và biến động của lịch sử điêu khắc Phật giáo Việt Nam.