Năng lực tự học (NLTH) là một trong những năng lực quan trọng, cơ bản của học sinh(HS) trong quá trình học tập, lao động và thích nghi với sự thay đổi của thực tiễn. Theo chươngtrình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, NLTH được xác định là một trongnhững năng lực chung cần hình thành và phát triển cho học sinh thông qua các môn học. Phát triểnNLTH cho HS là một mục tiêu cấp thiết và lâu dài ở trường phổ thông. Dạy học theo lí thuyết vùngphát triển gần sử dụng các hỗ trợ dạng “giàn giáo” của Vygotsky góp phần phát triển NLTH củahọc sinh. Bài báo này trình bày một số hỗ trợ dạng “giàn giáo” trong lí thuyết vùng phát triển gầncủa Vygotsky theo hướng tổ chức dạy học dự án để phát triển NLTH của học sinh, với chủ đề minhhọa trong môn Hóa học.