Roman Ingarden được các nhà nghiên cứu về lý thuyết tiếp nhận văn học ở Đức xem như là người khai mở, người tiên phong của mỹ học tiếp nhận. Vị trí đặc biệt này của ông được giới chuyên gia về lý thuyết văn học phương Tây nhìn nhận và Rainer Warning (1974) đã đồng thuận bằng việc đặt Ingarden ở vị trí đầu tiên trong số các lý thuyết gia về mỹ học tiếp nhận có tác phẩm được ông trích đăng trong cuốn sách có tên Mỹ học tiếp nhận – lý thuyết và thực tiễn. Bài viết này trình bày ngắn gọn một số vấn đề về lý thuyết tiếp nhận văn học liên quan đến quan điểm của Roman Ingarden trong tương quan với quan điểm về lịch sử tác động của Hans Georg Gadamer và quan điểm về mỹ học tác động của Wolfgang Iser.Roman Ingarden is considered by researchers in the theory of literary reception in Germany as an initiator, a pioneer of the aesthetics of reception. This special position of his is recognized by experts in Western literary theory, and Rainer Warning (1974) has agreed by placing Ingarden in the first place among the most receptive aesthetic theorists whose works cited in his book called Receptive Aesthetics - Theory and Practice. This article briefly presents some problems of literary reception theory related to Roman Ingarden's view in relation to Hans Georg Gadamer's view of the history of impact and and Wolfgang Iser's perspective on impact of aesthetics.