Bài viết nhằm đánh giá thực trạng làm thêm và tác động của việc làm thêm đến kết quả học tập của sinh viên ngành du lịch. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập qua khảo sát 535 sinh viên ngành du lịch tại một số trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Công cụ thống kê mô tả và kiểm định sự khác biệt về giá trị trung bình được sử dụng. Kết quả nghiên cứu đã xác định được tỷ lệ sinh viên làm thêm, mục đích làm thêm, các công việc chủ yếu, tính chất công việc, thời gian làm thêm và thu nhập từ việc làm thêm. Ngoài ra, nghiên cứu chỉ ra rằng sinh viên làm thêm có kết quả học tập thấp hơn sinh viên không làm thêm
sinh viên làm thêm với thời gian đột xuất có kết quả học tập thấp hơn sinh viên làm thêm với thời gian cố định
sinh viên làm thêm trên 6 giờ mỗi ngày có kết quả học tập thấp hơn sinh viên làm thêm ít hơn 6 giờ mỗi ngày. Qua kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất một số gợi ý đối với sinh viên, nhà trường và doanh nghiệp du lịch về hoạt động làm thêm của sinh viên.This paper aimed to assess the reality of part-time work and the impact of part-time work on the learning outcomes of tourism students. Research data was collected through a survey of 535 tourism students at universities in Da Nang city. Descriptive Statistics and compare means t-test were used. Research results determined the percentage of students working part-time, purpose of part-time work, main jobs, nature of work, time and income from part-time work. In addition, research showed that students who worked part-time had lower academic results than students who did not work part-time
students who worked part-time with irregular time had lower academic results than students who worked part-time with fixed time
students who worked more than 6 hours per day had lower academic results than students who worked less than 6 hours per day. Through the research results, the paper proposes some suggestions for students, universities and tourism businesses about students’ part-time activities.