Nghiên cứu khảo sát dòng trên âm xung quanh đuôi vát của vật thể bay dạng tròn xoay bằng phương pháp mô phỏng số. Mô hình nghiên cứu có dạng tròn xoay với đuôi vát có cấu hình dạng hình côn và dạng bất đối xứng có đáy hình vuông. Đuôi vát với các chiều dài và góc vát khác nhau được khảo sát. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp trung bình theo Reynolds (RANS) với mô hình chảy rối k- ω SST bằng phần mềm ANSYS Fluent và kiểm chứng với kết quả thực nghiệm của nghiên cứu trước đó. Thông qua mô phỏng, dòng chảy quanh đuôi vát và sóng xung kích xuất hiện quanh vật thể dạng tròn xoay được mô phỏng trực quan. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, mô hình đuôi ảnh hưởng rất lớn tới lực cản của vật. Góc vát tối ưu nằm trong khoảng 7° đến 9° cho đuôi vát hình côn và xấp xỉ 9° cho đuôi vát hình vuông. Khi tăng chiều dài đuôi vát, lực cản khí động có xu hướng giảm ở góc vát 7°. Kết quả chỉ ra khả năng sử dụng kết quả phân bố áp suất trên đuôi vát có chiều dài lớn cho đuôi vát có chiều dài nhỏ hơn.This study deals with numerical investigation on hypersonic flow around a boattail of an axisymmetric body. The research models are axisymmetric boattail bodies with standard conical and square non-axisymmetric boattail shapes. Boattail geometrys with different lengths and angles were investigated. Authors used Reynolds averaged Navier- Stokes (RANS) equations with turbulent model k- ω SST by ANSYS Fluent and conducted the experimental validation with a previous research. The flow and shock waves around the axisymmetric body were simulated visually. Numerical results show that boattail geometry strongly affected the drag of the model. The optimal angles were approximately 7° ÷ 9° for the conical boattail and closed to 9° for the square boattail. When the boattail length increased, the drag had a tendency to decrease at the boattail angle of 7°. The research results also show the ability to use the pressure distribution of a longer- length boattail to describe the pressure distribution of the shorter one.