Mục tiêu: (1). Mô tả thực trạng kiến thức và thực hành tự chăm sóc của người bệnh Lao điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Thái Bình năm 2021
(2). Đánh giá thay đổi kiến thức và thực hành tự chăm sóc của người bệnh Lao điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Thái Bình sau giáo dục sức khỏe. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu can thiệp giáo dục sức khoẻ có so sánh trước – sau trên 115 người mắc bệnh lao điều trị ở giai đoạn củng cố đang được theo dõi và quản lý tại phòng khám ngoại trú Bệnh viện Đa khoa Thành phố Thái Bình từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2021 bằng bộ công cụ chuẩn bị trước. Kết quả: Điểm trung bình kiến thức về bệnh của người bệnh tăng từ 8,8 ± 1,7 lên 12,5 ± 1,2
12,1 ± 1,6 trên tổng điểm là 18. Điểm trung bình kiến thức về thuốc tăng từ 5,4 ± 1,6, 10,9 ± 1,08, 10,9 ± 1,6 trên tổng điểm 16. Điểm trung bình kiến thức về điều trị tăng 5,4 ± 1,6 lên 10,1 ± 0,8 và 7,1 ± 1,62 trên tổng điểm 12. Điểm trung bình về thực hành tự chăm sóc tăng từ 14,1 ± 1,3 lên 22,1 ± 1,3 và 19,4 ± 1,7 trên tổng điểm là 36 sau 1 và 2 tháng sau giáo dục sức khoẻ. Thay đổi điểm kiến thức, thực hành trước và sau giáo dục sức khỏe khác biệt có ý nghĩa thống kê với p <
0,01. Kết luận: Kiến thức về bệnh, sử dụng thuốc, điều trị và thực hành tự chăm sóc của người bệnh lao phổi còn hạn chế trước can thiệp giáo dục sức khỏe. Sau giáo dục sức khỏe các chỉ số trên được cải thiện rõ rệt
điều này cho thấy hiệu quả của can thiệp trong việc nâng cao kiến thức và thực hànhcho người bệnh mắc lao phổiObjectives: (1). Describe the current situation of knowledge and self-care practice of outpatient tuberculosis. (2). Assessment of changes in knowledge and self-care practice of outpatient tuberculosis at Thai Binh City General Hospital after health education. Methods: Health education intervention study to compare changes knowledge and self-care before - after on 115 people with tuberculosis treated in the consolidation stage being monitored and managed at outpatient clinic from March to May 2021 by using a pre-prepared scale. Results: The patient’s mean score of knowledge about the disease increased from 8.8 ± 1.7 to 12.5 ± 1.2
12.1 ± 1.6 out of a total score of 18. The mean score of drug knowledge increased from 5.4 ± 1.6, 10.9 ± 1.08, 10.9 ± 1.6 out of 16. The mean score of knowledge about treatment increased by 5.4 ± 1.6 to 10.1 ± 0.8 and 7.1 ± 1.62 out of 12. The mean score of self-care practice increased from 14, 1 ± 1.3 to 22.1 ± 1.3 and 19.4 ± 1.7 out of a total score of 36 at 1 and 2 months after health education. Change in knowledge and self-care practice before and after health education is statistically significant with p <
0.01. Conclusion: Patient’ knowledge about the disease, treatment, self-care practice is still limited before health education interventions. After health education, their knowledge are improved markedly
This shows the effectiveness of the intervention in improving knowledge and practice for tuberculosis patients