Công tác đánh giá trong giáo dục đã, đang và sẽ rất được các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở giáo dục và những người học, toàn xã hội quan tâm. Các mô hình đánh giá tiếp tục được phát triển và áp dụng rộng rãi. Bài viết tập trung giới thiệu về 4 mô hình đánh giá phổ biến trong giáo dục, đó là: mô hình mục tiêu của Tyler, mô hình đáp ứng của Stake, mô hình không mục tiêu của Scriven và mô hình CIPP của Stufflebeam. Các mô hình này được áp dụng trong nhiều lĩnh vực đánh giá, nhưng chủ yếu là trong đánh giá chương trình giáo dục. Tùy theo đặc thù và bối cảnh riêng của từng trường mà có sự vận dụng linh hoạt các mô hình đánh giá này để có thể đánh giá chất lượng chương trình, đánh giá mức độ đạt mục tiêu chương trình, đánh giá quá trình dạy học của chương trìnhEducational evaluation has received much interest from the government, educational institutions, learners, and society. Evaluation models continue to be developed and widely adopted. This paper focuses on four popular evaluation models in education: Tyler’s goal model, Stake’s responsive model, Scriven’s goal-free model, and Stufflebeam’s CIPP model. These four models are applicable in many areas of assessment, but mostly in curriculum evaluation. In order to deeper understandings of the four models, the paper presents the nature of the models, the characteristics of the models, the pros and cons of each model. In Vietnam, depending on the specific characteristics and context of each school, there is a flexible application of these evaluation models into evaluating the quality of the program, evaluating the level of achieving program objectives, and evaluating the teaching process of the program