Các tôn giáo nội sinh ra đời ở Tây Nam Bộ có nhiều giảng huấn nổi bật về mối quan hệ, ứng xử của tín đồ với môi trường tự nhiên trong quá trình tu hành. Hệ thống nội dung giảng huấn có tính thời sự sâu sắc, góp một phần tiếng nói vào việc bảo vệ môi trường tự nhiên. Bài viết đi vào nghiên cứu tư tưởng “cấm sát sanh, hại vật” của các tôn giáo nội sinh vùng Tây Nam Bộ đặt trong mối quan hệ với tư tưởng Phật giáo về môi trường sinh thái. Trong đó, tập trung vào các nội dung chính: khái quát về các tôn giáo nội sinh ra đời ở Tây Nam Bộ
tư tưởng “cấm sát sanh, hại vật” của các tôn giáo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Phật giáo Hòa Hảo
mối quan hệ tư tưởng “cấm sát sanh, hại vật” của các tôn giáo này với sinh thái quan Phật giáoThe endogenous religions born in the South, western have many outstanding teachings on the relationship and behavior of followers with the natural environment during the religious practice. The system of teaching content is deeply topical, contributing a part to the protection of the natural environment. The article aims to research on th thought “prohibiting killing and harming animals” of endogenous religions in the South-western region in relation to Buddhist thought on ecological environment. The study focuses on the main contents such as overview of the endogenous religions born in the South-western region
The thought of “prohibiting killing and harming animals” of the religions Buu Son Ky Huong, Tu An Hieu Nghia, and Hoa Hao Buddhism
The relationship between the thought "prohibiting killing and harming animals" of these religions with the view of Buddhism on ecology