Bài viết trình bày thực trạng quản lý học sinh bằng phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực và hình thức kỷ luật trách phạt của giáo viên ở một số trường trung học phổ thông trên địa bàn quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tại các trường phổ thông được khảo sát vẫn có hai hình thức kỷ luật này tồn tại song song nhưng mức độ áp dụng giữa hai hình thức có sự khác biệt rõ rệt, hình thức kỷ luật trách phạt vẫn được giáo viên áp dụng thường xuyên trong khi đó rất ít giáo viên áp dụng hình thức kỷ luật tích cực trong quản lý học sinh. Từ việc khảo sát thực trạng về việc sử dụng các phương pháp giáo dục kỷ luật, chúng tôi đề ra những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý học sinh của giáo viên tại một số trường trung học phổ thông trên địa bàn quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh hiện nayThe article presents the current situation of student management by means of positive discipline education and punishment discipline of teachers in some high schools in the Go Vap district. Research results show that these two forms of discipline still exist in parallel in the surveyed high school but the level of application between the two forms is markedly different. Most punitive forms of discipline are still used regularly, and most teachers use little or no use of positive discipline in student management. From the survey of the actual situation, we propose measures to improve the effectiveness of student management by means of positive discipline education of homeroom teachers of some high schools in Go Vap District, Ho Chi Minh City