Trong thời đại chuyển đổi số với việc gia tăng nhanh chóng số lượng người tiêu dùng sử dụng Internet, ngày càng có nhiều cơ hội và thách thức trong hoạt động marketing số đòi hỏi các doanh nghiệp phải hiểu rõ về hành vi của người tiêu dùng trước khi đưa ra các chiến lược marketing số. Mục đích của bài viết nhằm nghiên cứu các hành vi phản ứng của người tiêu dùng có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ. Cụ thể, bài viết sẽ tập trung phân tích phản ứng của người tiêu dùng đối với các hoạt động trực tuyến nhằm tìm hiểu nhân tố tác động đến quyết định mua sắm. Bài viết khai thác dữ liệu thứ cấp từ các nghiên cứu và lý thuyết trước đó nhằm hiểu rõ hơn về hành vi người tiêu dùng, đặc biệt đối với các hoạt động trực tuyến. Các nghiên cứu cho thấy các tác động xã hội, yếu tố truyền miệng, các chiến lược bán hàng trực tuyến, tính hữu dụng của sản phẩm, độ thỏa mãn của người tiêu dùng, chi phí chuyển đổi sang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp khác là các nhân tố có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm của người tiêu dùng, và do đó các nhân tố này là cơ sở để giúp doanh nghiệp xác định cơ hội và khó khăn trong quá trình phát triển chiến lược marketing số. Căn cứ vào nghiên cứu, bài viết đưa ra đề xuất cần có một nghiên cứu thực nghiệm về hành vi người tiêu dùng đối với các hoạt động trực tuyến nhằm xác định cơ hội và thách thức đối với hoạt động marketing số đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam.Under the digital transformation occupied by the increase use of Internet by consumers, many opportunities and challenges has been presented in digital marketing, which requires businesses to understand deeply the consumer behavior before having their own digital marketing strategies. Therefore, this paper is to investigate the consumer behaviors that might influence decision to purchase of consumers. Especially, the paper will focus on consumer reactions to online activities to find out which factors have possibility in influencing purchasing decisions of consumers. The secondary data method is used through the analysis of previous researches in order to have deeper understanding and knowledge on customer shopping behaviors. The reviews indicate that social influence, word of mouth, online sales strategies, hedonism and utilitarianism, switching cost may influence the decision to make a purchase of consumers, and based on these, chances and also the challenges for the development of digital marketing strategies can be identified. Recommendations for a further empirical study on consumer behaviors to online performance are raised with the purpose to find out the opportunities and challenges in digital marketing for small and medium enterprises (SMEs) in Vietnam.