Bài viết nghiên cứu ảnh hưởng của đặc điểm giám đốc điều hành tới hiệu quả của việc phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) tại các công ty có thực hiện hoạt động IPO và được niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2005- 2017, trong đó hiệu quả IPO được đo lường bằng mức độ định dưới giá IPO và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sau IPO. Kết quả từ mô hình hồi quy cho thấy, đặc điểm của giám đốc điều hành đóng vai trò không quá quan trọng trong việc quyết định hiệu quả của việc phát hành lần đầu ra công chúng cũng như hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn tìm được bằng chứng cho thấy một số đặc điểm của CEO bao gồm việc CEO có chuyên môn tài chính, có kinh nghiệm, hiểu biết về doanh nghiệp cũng như thị trường vẫn có những tác động nhất định tới hiệu quả của các đợt IPO trong doanh nghiệp.The paper examines the impact of Chief Executive Officer’s characteristics (CEO characteristics) on the performance of Initial Public Offering (IPO) in companies that carried out IPO activities, then listed on the Vietnam stock market in the period of 2005-2017, in which IPO performance is measured by the degree of IPO underpricing and business operating performance of enterprises after IPO. The empirical results from the regression models show that CEO characteristics do not play a very important role in determining the IPO performance as well as firms’ business operating performance. However, the research still finds evidence to prove that some CEO characteristics including CEO with financial expertise, experience, knowledge of the business and the market have certain impacts on the IPO performance.