Market classification is method of arranging a stock market into a suitable group which is based on basic criteria such as the level of economics development, political stability, scale and liquidity of market as well as performance and capital flow of the market. The purposes of market research and classification market are realizing the current positions of the markets to help them upgrade in a higher market classification, attracting foreign capital, enhancing market liquidity and improving economy in the future. Up to now, MSCI, FTSE and S&P have ranked Vietnam at frontier market. However, in Vietnam stock market, some important criteria have been significantly improved recently, beside others needs to upgrade. This paper is going to insightful analyzed these current situations to find out the issues which are needed to be focused to improvement in near future to enhance Vietnam stock market classification.Phân hạng thị trường là cách thức sắp xếp các thị trường chứng khoán (TTCK) vào các nhóm phù hợp về các tiêu chí cơ bản như mức độ phát triển của nền kinh tế, sự ổn định về chính trị, quy mô và tính thanh khoản của thị trường, hiệu quả vận hành của thị trường, khả năng lưu chuyển dòng vốn… Việc nghiên cứu và phân hạng TTCK trên thế giới, ngoài mục tiêu xác định rõ vị trí của từng thị trường trong bức tranh tổng thể, còn giúp xác định các điều kiện để các thị trường định hướng phát triển trong tương lai, tiến tới nâng hạng thị trường nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, tăng tính thanh khoản của thị trường và cuối cùng là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tính đến thời điểm hiện tại, cả ba tổ chức đánh giá phân hạng thị trường gồm MSCI, FTSE và S&P đều xếp hạng Việt Nam ở mức thị trường cận biên. Tuy nhiên, ở một số tiêu chí xếp hạng, TTCK Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể bên cạnh những tiêu chí chưa đủ đánh giá nâng hạng. Bài viết làm rõ về độ mở và mức độ tiếp cận thông tin của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như các hạn chế về quy và thanh khoản thị trường nhằm đưa ra những vấn đề cần chú trọng trong thời gian tới để TTCK Việt Nam đạt được mục tiêu nâng hạng.