Phương pháp giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Theo thời gian, các phương pháp giảng dạy đang dịch chuyển từ các phương pháp mang tính thụ động (giáo viên là người truyền đạt kiến thức, học sinh là đối tượng lĩnh hội, tiếp thu kiến thức) sang các phương pháp giảng dạy chủ động (giáo viên là người hướng dẫn học tập, gợi mở các chủ đề nghiên cứu, học sinh là người tự tìm tòi, đánh giá, lựa chọn và tiếp nhận kiến thức). Phương pháp giảng dạy chủ động được đánh giá là phù hợp với các chương trình đào tạo ở trình độ cao, đặc biệt ở cấp giáo dục đại học bởi phương pháp này phát huy tính chủ động, sáng tạo, tích cực của người học. Bài viết tập trung phân tích các đặc điểm, lợi ích và các hoạt động học tập của phương pháp giảng dạy chủ động, thực trạng áp dụng tại Học viện Ngân hàng (HVNH) và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả của phương pháp này. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng bao gồm nghiên cứu tài liệu, thống kê, so sánh với nguồn số liệu từ khảo sát thường niên của Phòng Thanh tra khảo thí và đảm bảo chất lượng, khảo sát các sinh viên khoa chuyên ngành tại HVNH.Teaching methods play an important role in improving the quality of training. Overtime, teaching methods has changed from passive methods to active methods, in other words, from traditional teacher-centered training programs to student-centered active methods. With this teaching method, students not only acquire knowledge proactively but also practice skills as searching information, critical thinking, problem solving…, thereby creating the initiative, positive and creative leaners. In this paper, the authors present the characteristics, benefits and different types of active teaching methods and analyze the current situation of applying active teaching methods at Banking Academy and suggest solutions to improve the quality of this methods. Research methods include statistical method, comparison and analysis. Data is retrieved from survey of the Testing and Quality Assurance Department, survey of specialized faculty.