Mục tiêu của bài báo nhằm minh họa quy trình phát triển sản phẩm dựa trên cách tiếp cận lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Quy trình được thực hiện qua ba bước: (1) tìm hiểu thị trường để định hướng sản phẩm, (2) xây dựng công thức thử nghiệm và (3) thăm dò thị hiếu người tiêu dùng. Các bước thực hiện lần lượt được minh họa trên sản phẩm gừng lát nướng. Cùng với cách tiếp cận mới, bài báo cũng xin giới thiệu một số công cụ quan trọng của Đánh giá cảm quan được ứng dụng trong phát triển sản phẩm gồm: phương pháp phân nhóm tự do (free sorting task), thiết kế thực nghiệm (design of experiments), và lập bản đồ thị hiếu (preference mapping). Chúng tôi hy vọng bài báo là tài liệu tham khảo hữu ích cho những chuyên viên phát triển sản phẩm đang làm việc trong môi trường doanh nghiệp đầy cạnh tranh hiện nay.This paper aims to illustrate a new food product development process based on a consumer-centric approach. The process consists of three steps: (1) identifying competitors by category appraisal, (2) developing product prototypes, and (3) measuring consumer preferences. Such steps will be presented in detail by a case study of grilled ginger with honey. Besides the consumer-centric approach, this paper also introduces important tools of Sensory Science applied in new food product development, including the free sorting task method, design of experiments, and preference mapping. This paper is expected to be a brief introductory guide or reference for developers, who want to develop new food products in a competitive market