ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH BỆNH COVID-19 ĐẾN SỰTHAY ĐỔI ĐỘNG CƠ LỰA CHỌN THỰC PHẨM CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Hoàng Duy Lâm, Thị Minh Hà Trần

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Công nghệ và Thực phẩm (Tên mới: Tạp chí Khoa học Đại học Công Thương), 2022

Mô tả vật lý: tr.539

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 333467

 Nghiên cứu được thực hiện để đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đến sự thay đổi động cơ lựa chọn thực phẩm của người dân thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Phương pháp nghiên cứu cắt ngang (cross - sectional study) được thực hiện dựa trên việc khảo sát bảng câu hỏi 8 động cơ lựa chọn thực phẩm trước dịch và trong dịch COVID-19 của 309 người từ 18 tuổi trở lên. Kết quả nghiên cứu cho thấy có sự thay đổi động cơ lựa chọn thực phẩm của người dân TP.HCM trước và trong dịch bệnh COVID-19. Ở trước dịch bệnh COVID-19, về mức độ quan trọng của các động cơ được xếp theo thứ tự từ cao đến thấp như sau: sức khỏe, cảm quan, thuận tiện, thành phần tự nhiên, kiểm soát, tâm trạng. Ở trong đại dịch COVID-19, các động cơ lựa chọn thực phẩm có sự thay đổi, với mức độ quan trọng được xếp theo thứ tự từ cao đến thấp như sau: sức khỏe, thành phần tự nhiên, cảm quan, tâm trạng, kiểm soát, thuận tiện. Điều này cho thấy dịch bệnh COVID-19 đã tác động đến ý thức lựa chọn thực phẩm của người dân TP.HCM theo xu hướng tăng cường sức khỏe, cụ thể là người dân quan tâm nhiều hơn đến thành phần tự nhiên của thực phẩm thay vì trước dịch họ quan tâm nhiều đến giá trị cảm quan của thực phẩm. Ngoài ra, với nữ giới, so với trong dịch bệnh, các yếu tố sự thuận tiện, cảm quan, sự quen thuộc và kiểm soát được đánh giá là ít quan trọng hơn so với trước dịch bệnh (p <
  0,05). Tương tự nam giới, sự thuận tiện, cảm quan, sự quen thuộc và giá thực phẩm được đánh giá ít quan trọng hơn so với trước dịch (p <
  0,05). Nhìn chung, sự thay đổi này cũng mang đến điều tích cực cho sức khỏe người dân.The study was conducted to assess the impact of the COVID-19 epidemic on the change in food choice motivation of people in Ho Chi Minh City. The cross-sectional research method is used based on surveying through a questionnaire of 8 food choice motivations before and during the COVID-19 epidemic of 309 people in Ho Chi Minh City, survey age was 18 years of age or older. The research results show that there was a change in the food choice motivation of people in Ho Chi Minh City before and during the COVID-19 epidemic. Prior to the COVID-19 pandemic, motives were ranked in descending order of importance as follows: health, sensory, convenience, natural ingredients, control, mood. During the COVID-19 pandemic, motives were ranked in descending order of importance as follows: health, natural ingredients, feel, mood, control, convenience. This shows that the COVID-19 epidemic has affected the sense of food choice of Ho Chi Minh City people in the direction of health promotion, specifically people are more interested in natural ingredients of food. instead of before translation they pay more attention to the sensory value of food. For women, compared to during the epidemic, the factors of convenience, perception, familiarity and control were assessed to be less important than before the epidemic (p <
  0.05). Similar to men, convenience, sensory perception, familiarity and food prices were assessed as less important than before the epidemic (p <
  0.05). In general, this change also brings positive things.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH