David Ricardo là người đã đặt cơ sở, nền móng cho sự phát triển của các lý thuyết thương mại. Lý thuyết lợi thế so sánh của ông vẫn được áp dụng vào thực tiễn ngày nay. Lý thuyết lợi thế so sánh giúp quốc gia nhận diện và tiếp tục phát huy các tiềm lực cũng như nhìn nhận những điểm yếu kém để khắc phục chúng. Để nhận diện lợi thế so sánh, có thể sử dụng nhiều công cụ tính toán, đo lường. Trong đó có hai chỉ số là: Chỉ số lợi thế so sánh hiện hữu RCA và chỉ số lợi thế thương mại đối tác PCA. Bài viết của nhóm sẽ giới thiệu khái niệm, công thức đo lường cũng như mối quan hệ giữa hai chỉ số này. Đồng thời áp dụng, tính toán chỉ số RCA vào ba ngành hàng: dệt may, da giày, đồ gỗ của Việt Nam và chỉ số PCA của Việt Nam đối với đối tác Mỹ trong giai đoạn 2011- 2016 để đưa ra những nhận xét về lợi thế so sánh của Việt Nam.David Ricardo laid the groundwork for the development of trade theories. His theory of comparative advantage is still applied to today’s practice. The theory of comparative advantage helps the nation to identify and continue to promote its potentials as well as to recognize weaknesses to overcome them. To identify the comparative advantage, many tools of measurement can be used. There are two indicators: the revealed comparative advantage index RCA and the partnership commercial advantage index PCA. The team’s article will introduce the concept, measurement formula as well as the relationship between these two metrics. Simultaneously, the RCA is calculated in three categories: textiles, footwear and furniture of Vietnam and the PCA of Vietnam for US counterparts in 2011-2016 to make comments on comparative advantages of Vietnam.