Hiệu quả hoạt động của tổ chức phụ thuộc rất nhiều vào khả năng khai thác, thúc đẩy và chuyển đổi nguồn tri thức vào nguồn lực hoạt động của tổ chức để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Có nhiều cách tiếp cận năng lực để phát triển nguồn tri thức trong tổ chức, nhưng đến nay vẫn chưa có sự thống nhất trong việc chọn lựa cách tiếp cận. Nghiên cứu thực hiện với mục đích là tổng hợp, phân tích giữa ba hướng tiếp cận cơ bản được các nhà nghiên cứu trước đây đề xuất áp dụng: cách tiếp cận theo hướng công việc, cách tiếp cận theo hướng nhân viên và cách tiếp cận đa chiều. Phương pháp tổng hợp, phân tích được sử dụng để phát hiện những điểm mạnh, yếu của các cách tiếp cận năng lực. Bên cạnh đó, một ứng dụng thực tiễn trong lĩnh vực ngân hàng được thực hiện, vận dụng đầy đủ, hiệu quả các phương thức và công cụ của cách tiếp cận đa chiều.The organizational performance depends very much on the ability to exploit, promote and converse knowledge resources into the operational resources of the organization to enhance its competitiveness and sustainable development. There are many competency approaches building for the development of knowledge in the organization but so far there is no agreement on the choice of approach. The research was conducted with the aim of synthesizing, analyzing and comparing three basic approaches proposed by researchers previously, including: Work-oriented approach, Worker-oriented approach, and Multi-dimensional approach. Analytical and comparative methods are used to detect the strengths and weaknesses of competency approaches. Besides, a practical application in the banking field is implemented, fully applying the methods and tools of the Multi-demensional approach.