Bài viết nghiên cứu về hệ thống kế toán quản trị và kiểm soát (Management Accounting and control system- MACS) trong các trường đại học công lập hoạt động theo cơ chế tự chủ tại Việt Nam. MACS tập trung vào các thành phần như dự toán ngân sách, chi phí dựa trên mức độ hoạt động, đánh giá hiệu quả hoạt động (thông qua thẻ điểm cân bằng) nhằm đạt được mục tiêu và chiến lược đã đề ra của trường đại học. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu tổng quan và nghiên cứu tình huống về nội dung thực hiện MACS tại Trường Đại học Điện lực là một trong những trường đầu tiên được thí điểm hoạt động theo cơ chế tự chủ. Nghiên cứu chỉ ra rằng các thành phần của MACS cần được triển khai đồng bộ trong các trường đại học để đạt được mục tiêu đề ra và hướng tới phát triển mang tính dài hạn. Các công cụ của MACS như dự toán ngân sách, chi phí dựa trên mức độ hoạt động và đánh giá hiệu quả hoạt động bằng thẻ điểm cân bằng được đánh giá vận dụng phù hợp trong môi trường giáo dục.The paper studies management accounting and control system (MACS) in autonomous public universities in Vietnam. MACS focuses on its components such as budgeting, activity-based costing, and performance evaluation (through the balanced scorecard) to achieve the university’s goals and strategies. This paper is used literature reviews and the case study methods that MACS applied in Electric Power University, which is one of the first universities to be piloted to operate under the autonomy mechanism. The result indicates that the components of management accounting and control system in universities should be deployed uniformly to achieve the target goals and towards sustained development. These components, namely budgeting, activity- based costing, and performance evaluation by balance score card indicates that they are relevant in higher education.