Các yếu tố ảnh hưởng đến minh bạch hóa thông tin trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại Việt Nam

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Minh Phương Nguyễn, Thị Hồng Hải Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng (Tên mới: Tạp chí Kinh tế - Luật và Ngân hàng), 2018

Mô tả vật lý: tr.26-38

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 333588

 Minh bạch hóa thông tin trong lĩnh vực tài chính ngân hàng là đòi hỏi tất yếu của quá trình hội nhập kinh tế và là cơ sở thúc đẩy thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam phát triển bền vững, giảm rủi ro. Tuy nhiên, minh bạch thông tin trong các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam còn hạn chế. Một số vi phạm về minh bạch thông tin của các NHTM phát sinh thời gian qua dù đã được các cơ quan quản lý Nhà nước xử lý nhưng chưa đủ mạnh mẽ, nghiêm khắc. Việc đánh giá đúng các nguyên nhân khiến minh bạch thông tin trong các ngân hàng còn hạn chế là cần thiết. Nhóm nghiên cứu sử dụng mô hình định lượng đánh giá 07 yếu tố ảnh hưởng tới minh bạch hóa thông tin trong hoạt động kinh doanh ngân hàng gồm: (1) Tính cam kết và chính trực của ban lãnh đạo cấp cao
  (2) Quản lý nhà nước
  (3) Tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng
  (4) Kiểm toán
  (5) Cơ quan xếp hạng tín nhiệm
  (6) Nguồn nhân lực
  và (7) Nền tảng công nghệ thông tin. Kết quả cho thấy, mỗi yếu tố được nghiên cứu đều có ý nghĩa thống kê và có mức ảnh hưởng riêng tới tính minh bạch. Đây là cở sở cho các giải pháp cần tập trung nhằm tăng cường tính minh bạch thông tin trong hoạt động ngân hàng.This study overviews factors affecting information transparency in banking business in Vietnam. They are the (1) Board of managers’ integrity, (2) State management, (3) Audit, (4) Credit rating agencies, (5) Bank’s financial position, (6) Human resource, (7) Information infrastructure. Through quantitative method, it has been found out that all of the above factors are statistically significant and each of the factor has different effect to the information transparency of banks. Then the reasonable solutions and recommendations are proposed to increase the bank’s information transparency according to the importance of each factor.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH