In international trade, the coexistence of multiple tax systems among countries generally results in the imposition of tax on a single income in two different countries, which, accordingly, may be detrimental to the development of international trade and investment as well as creating incentives for violations of tax obligations. To settle this issue, these countries may enter into a “double taxation treaty”, under which the scope of taxation rights is evidently delimited among the participating parties. According to Braun and Zagler (2014), though the tendency of signing tax treaties between developed countries and developing ones becomes increasingly common, economic benefits to the latter seem insignificant. This article seeks to clarify the experience in the enforcement of the double taxation treaties of ASEAN countries, thereby drawing lessons for Vietnam towards maximizing tax treaties’ benefits for international investment and trade development.Trong giao thương quốc tế, việc tồn tại cùng lúc nhiều hệ thống thuế khác nhau giữa các quốc gia thường dẫn tới tình trạng một khoản thu nhập của đối tượng nộp thuế có thể bị áp thuế ở hai quốc gia khác nhau. Điều này có thể gây ra trở ngại đối với phát triển thương mại và đầu tư quốc tế, đồng thời tạo ra động lực cho những vi phạm về nghĩa vụ thuế. Để giải quyết vấn đề trên, các quốc gia có thể ký kết một “Hiệp định chống đánh thuế trùng”, trong đó phạm vi quyền đánh thuế được phân định rõ ràng giữa các bên tham gia. Nghiên cứu của Braun và Zagler (2014) chỉ ra rằng, xu thế ký kết hiệp định thuế giữa nước phát triển và nước đang phát triển ngày càng phổ biến, song hiệu quả kinh tế thu được về phía nước đang phát triển còn hạn chế. Bài viết nghiên cứu kinh nghiệm thực thi Hiệp định chống đánh thuế trùng của một số quốc gia ASEAN, từ đó rút ra bài học cho Việt Nam nhằm tối đa hóa lợi ích của Hiệp định đối với phát triển đầu tư và thương mại quốc tế.