Mục đích của bài viết này là sử dụng Lý thuyết khuếch tán cái mới để phân tích những yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu trên 364 doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đã chỉ ra rằng tính tương hợp, trình độ học vấn của người quản lý và quy mô doanh nghiệp có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động CSR của doanh nghiệp. Ngược lại, tính phức tạp là những yếu tố gây cản trở việc thực hiện CSR của doanh nghiệp.The purpose of this paper is to use the innovation diffusion theory to analyze the factors that affect the corporate social responsibility (CSR) implementation for small and medium enterprises (SME) in Ho Chi Minh City. Results from 364 SMEs have shown that compatibility, the level of managers and firm size have a positive impact on CSR. In contrast, complexity such as time and lack of guidelines are regarded as a barrier for SMEs to implement CSR.