Xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá chất lượng quản trị tài sản nợ, tài sản có của ngân hàng thương mại

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Hồng Hạnh Trịnh

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng (Tên mới: Tạp chí Kinh tế - Luật và Ngân hàng), 2015

Mô tả vật lý: tr.45917

Bộ sưu tập: Báo, Tạp chí

ID: 333750

After global financial crisis in 2008, commercial banks realized the important role of assets and liabilities management (ALM). Typical activities of banks mainly are “funding for lending”, creating debt instruments and financial assets whose net interest incomes as well as values depend heavily on fluctuations of market factors. The inability of banks to control the mismatch of maturity between liabilities and assets, the excessive credit growth without quality control, the lack of liquidity reserve,… lead banks to liquidity shortage and the loss of interest income as well as bank capital, esspecially those risks have exacerbated the imbalance of the global macroeconomic crisis in 2008. Therefore, improving quality of ALM in commercial banks plays an important role in liquidity risk management, interest risk management that resulted in increasing banks’ interest income and net value. This paper will provide an overview of ALM in commercial banks then establishing a criteria quality assessment system of ALM in commercial bank, which is one of the necessary content in raising quality of ALM in banks.Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã nhận thấy rõ tầm quan trọng của quản trị tài sản nợ, tài sản có (ALM). Đặc trưng hoạt động của ngân hàng chủ yếu là “huy động vốn để cho vay”, tạo ra các công cụ nợ (TSN) và tài sản tài chính (TSC) mà thu nhập lãi ròng cũng như giá trị của nó phụ thuộc rất lớn vào biến động của các yếu tố thị trường. Việc các ngân hàng không kiểm soát được chênh lệch kỳ hạn giữa TSN và TSC, tăng trưởng tín dụng quá mức không kèm theo kiểm soát chất lượng, không tạo dự trữ thanh khoản,… làm cho các NH rơi vào trạng thái mất khả năng thanh khoản và thiệt hại về thu nhập lãi cũng như sụt giảm vốn của ngân hàng, đặc biệt những rủi ro này đã càng trầm trọng hơn khi mất cân đối kinh tế vĩ mô toàn cầu như trong cuộc khủng hoảng 2008. Bởi vậy, nâng cao chất lượng ALM của các NHTM là vấn đề cần thiết nhằm quản trị tốt được rủi ro thanh khoản, rủi ro lãi suất, làm tăng thu nhập lãi và tăng giá trị ròng của ngân hàng. Mục đích của bài viết là khái quát những vấn đề về ALM của NHTM từ đó xây dựng hệ thống các chỉ tiêu đánh giá chất lượng ALM của NHTM nhằm nâng cao chất lượng ALM cho các ngân hàng.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH