Kỹ năng tự phục vụ là kỹ năng tiền đề và cũng là kỹ năng vô cùng thiết yếu trong lĩnh vực kỹ năng sống của một đứa trẻ. Do đặc điểm khả năng tập trung chú ý của trẻ khuyết tật trí tuệ kém, khó nhớ, nhanh quên, tư duy nhận thức hạn chế nên nhiều trẻ chưa tự thực hiện được các kỹ năng đơn giản để phục vụ bản thân như: tự xúc ăn, uống, đi vệ sinh,... Trên cơ sở tổng kết nghiên cứu về thực trạng giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ khuyết tật trí tuệ tại các Trung tâm chuyên biệt, bài viết đề xuất quy trình giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ khuyết tật trí tuệ theo nguyên tắc đồng tâm (bao gồm 45 quy trình xuyên suốt 4 chủ đề ở 3 mức độ). Mỗi kỹ năng được chia nhỏ thành các bước, có các hướng dẫn chi tiết và được minh họa bằng hình ảnh, phù hợp với đặc điểm tư duy nhận thức của trẻ khuyết tật trí tuệ, giúp trẻ phát triển các lĩnh vực kỹ năng, hòa nhập xã hộiSelf-care is premise and essensence skills in life skills for children. Due to attention deficit, difficult memorization, limited cognitive and thinking in children with intellectual disabilities, many of them have not yet implemented simple skills to serve themselves such as eating, drinking, going to the toilet by themselves, etc. On the basis of summary of current research on self-care skills education for children with intellectual disabilities at specialized centers, the article proposes the process of educating self-care skills for children with intellectual disabilities according to the following criteria: Principle of concentricity (includes 45 processes across 4 topics at 3 levels). Each skill is seperated into small steps, with detailed instructions and illustrated with pictures, suitable for cognitive thinking characteristics of children with intellectual disabilities, helping children develop skills, integrate in society