Hoạt động tái cấu trúc công ty chứng khoán (CTCK) ở Việt Nam theo hướng cơ cấu lại số lượng các CTCK nhằm phù hợp với quy mô của thị trường, nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực tài chính, quản trị của các CTCK, hướng các CTCK thực hiện đúng chức năng vai trò đối với thị trường. Để thực hiện tốt định hướng đó, các CTCK cần thực hiện nhiều giải pháp trong đó cần nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp. Quản trị doanh nghiệp tập trung xử lý mối quan hệ giữa nhiều bên, không chỉ trong nội bộ doanh nghiệp như các cổ đông, thành viên công ty, hội đồng quản trị (HĐQT), ban giám đốc (BGĐ) điều hành, mà còn những bên có lợi ích liên quan bên ngoài doanh nghiệp: Cơ quan quản lý Nhà nước, các đối tác kinh doanh và cả cộng đồng, xã hội. Vấn đề đặt ra là các mối quan hệ được thực hiện như thế nào tại các CTCK, các tồn tại và nguyên nhân cũng như giải pháp phát huy vai trò của các bên liên quan là gì? Bài viết xin tập trung đánh giá năng lực phát huy vai trò của HĐQT, BGĐ, ban kiểm soát (BKS) và mối quan hệ giữa CTCK với khách hàng nhằm góp phần tăng năng lực quản trị CTCK ở Việt Nam.The restructuring of Vietnamese securities companies towards narrowing down the number of companies aims to maintain a reseanable number of companies compared to the market scale, improve their business performances, financial and managerial capabilities and direct them towards maintaining their functions and roles to the market. In order to fullfil such goals, securities companies need to apply various solutions, including increasing the capability of corporate governance. Corporate governance focuses on dealing with multilateral relationships, not only those inside the company such as between shareholders, employees, Board of Director, Board of Management, but also with external parties having beneficial relationships with the institute: State authorities, business partners, and the community… However, how these relationship are implemented in securities firm, and what drawbacks and reasons for those experiences, remained open questions. Hence, this paper will shed light on these problems by investigating and evaluating working performance of board of directors, board of managers, executive board, and the typical relationship between clients and securities firms as well.