Với sự tồn tại và phát triển trong thời gian nửa thế kỷ ở vị trí địa lý nằm ở khu vực Đông Bắc Á, Hàn Quốc luôn coi trọng xây dựng và triển nền giáo dục theo định hướng hiện đại nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đạt chất lượng khu vực và thế giới. Bối cảnh bước ra từ cuộc chiến tranh thế giới thứ II, từ một nước nông nghiệp lạc hậu, Hàn Quốc đã xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao dựa trên vai trò của giáo dục. Để có thể xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực, Hàn Quốc đã xây dựng mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, đội ngũ giảng viên phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Trong khuôn khổ bài viết sẽ đưa ra một số kinh nghiệm về các giải pháp về hợp tác phát triển mối quan hệ trong giáo dục giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng như một số kinh nghiệm về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Hàn Quốc gắn liền với bối cảnh tự chủ đại học theo xu hướng bền vững.With the existence and in Northeast Asia for a half of century, Korea has considered the importance of building and developing a modern-oriented education with the aim of improving the quality human resources in the region and the world. After leaving the World War II, from a backward agricultural country, Korea has attempted to develop high-quality human resources based on the role of education. Accordingly, the country hasdeveloped training objectives, program content, teaching methods, and teaching staff suitable for each development stage. In the article, we will give some solutions to strengthen the relationship in cooperating education between Vietnam and Korea. The article also presents Korean experiences in training high-quality human resources associated with the context of university autonomy following sustainability trends