Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật đã và đang đem lại những chuyển biến mạnh mẽ ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh tế đem lại những lợi ích to lớn cho toàn xã hội. Trong bối cảnh dịch COVID-19, Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành phương thức giao dịch được sử dụng phổ biến, lựa chọn tối ưu của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Việc áp dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh tại các doanh nghiệp hiện nay là một xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập. Thực tế cho thấy, quá trình phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn và vướng mắc đòi hỏi phải có những công trình nghiên cứu khách quan về quy luật vận động và phát triển thương mại điện tử để từ đó xây dựng và triển khai những giải pháp chiến lược phát triển lĩnh vực hoạt động thương mại nàyThe scientific and technological revolution has brought about significant changes worldwide. The application of information technology in economic activities brings great benefits to society. In the context of the COVID-19 epidemic, e-commerce has grown enormously, becoming a commonly used transaction method, the optimal choice of businesses and consumers. The application of e-commerce to business activities in enterprises is an inevitable trend in the integration process. Developing e-commerce in Vietnam still faces many difficulties and obstacles that require objective studies on e[1]commerce movement and development laws to develop and implemen11t strategic solutions to develop this field of commercial activities.