Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 làm thay đổi mạnh mẽ cấu trúc kinh tế, thói quen tiêu dùng, sinh hoạt của mọi nền kinh tế tiếp nhận nó. Trong đó, sự hiện diện của công nghệ 4.0 trong hệ thống ngân hàng là tất yếu khách quan, tác động sâu sắc đến hoạt động kinh doanh, dòng sản phẩm, cấu trúc quản trị và quản trị rủi ro tại mỗi NHTM. Trong khi đó, khuôn khổ pháp lý – trên cả lý thuyết và thực tiễn – luôn lạc hậu và chậm chạp so với sự phát triển của công nghệ và thực tiễn. Bài nghiên cứu này phân tích tác động, thách thức của công nghệ 4.0 tới quản trị rủi ro của NHTM, tới quản lý nhà nước và giám sát rủi ro (ở cả cấp độ định chế và quản lý nhà nước) và khuyến nghị chính sách, giải pháp nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, hỗ trợ hệ thống NHTM phát triển lành mạnh, bền vững.The technology revolution 4.0 has dramatically changed the economic structure, consumption habits, and activities of every economy. In particular, the presence of technology 4.0 in the banking system is indispensable and has had a profound impact on business activities, product ranges, administration structures and risk management at each commercial bank. Meanwhile, the legal framework - both theoretical and practical - is always backward and slow compared to the development of technology and practice. This paper analyzes the impact and challenges of technology 4.0 on risk management of commercial banks, on state management and risk monitoring (at both institutional and state management levels) and recommends policies and solutions to improve the legal framework, encourage the commercial banking system to develop healthily and sustainably.