In the current economic conditions of Vietnam, microfinance (MF) is a vast market segment with huge potential, opportunities to develop in both quality and quantity. Experiences from many countries have shown that not only pure microfinance organizations, but commercial banks also have the ability to promote MF, though with different levels of success. Particularly in Vietnam, the study of MF in the banking sector mostly focuses on 2 state-owned banks which are Agriculture and Rural Development Bank (Agribank) and Social Policy Bank. The success of MF development in credit institutions can be evaluated through two basic criteria: customer accessibility and the sustainability of the organization. However, how can these two criteria relate to each other regarding the development of MF activities in commercial banks? The purpose of this study is to discuss and answer this question in order to select and allocate appropriate resources to invest in the development of MF.Trong điều kiện nền kinh tế nước ta hiện nay, tài chính vi mô (TCVM) là phân khúc thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng, có khả năng phát triển cả về chất và về lượng. Kinh nghiệm của rất nhiều quốc gia trên thế giới đã cho thấy, không chỉ có các tổ chức TCVM thuần túy, mà còn cả các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng có thể phát triển hoạt động TCVM, tuy nhiên mức độ thành công khác nhau. Riêng ở nước ta, nghiên cứu hoạt động TCVM của tổ chức tín dụng (TCTD) là ngân hàng chủ yếu tập trung vào hai ngân hàng của Nhà nước là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Ngân hàng Chính sách Xã hội. Sự thành công của các TCTD về phát triển hoạt động TCVM được đánh giá qua hai tiêu chí cơ bản là mức độ tiếp cận khách hàng và sự bền vững của tổ chức. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa mức độ tiếp cận của khách hàng với sự bền vững của tổ chức, và nhân tố nào ảnh hưởng đến phát triển hoạt động TCVM tại TCTD là NHTM? Nghiên cứu dưới đây nhằm trả lời cho câu hỏi này để từ đó lựa chọn đầu tư nguồn lực tương xứng nhằm phát triển hoạt động này.