Mục tiêu của nghiên cứu này là phân tích sự ảnh hưởng của tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề đến kết quả học tập của sinh viên dựa trên số liệu sơ cấp thu thập từ 291 sinh viên Khoa Kinh tế - Trường Đại học Cần Thơ. Kết quả phân tích hồi quy OLS cung cấp bằng chứng thống kê cho thấy 03 nhóm nhân tố đo lường khả năng tư duy phản biện (gồm sự nhiệt huyết, trưởng thành về mặt nhận thức, sự đổi mới) và ba nhóm nhân tố đo lường kỹ năng giải quyết vấn đề (gồm sự tự tin khi giải quyết vấn đề, phong cách tiếp cận - tránh né, khả năng kiềm chế bản thân khi giải quyết vấn đề) có ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập của sinh viên. Kết quả này cho thấy rằng để nâng cao kết quả học tập, sinh viên cần tích cực nâng cao rèn luyện khả năng tư duy phản biện và cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề của bản thân. Để có thể giải quyết tốt các vấn đề phát sinh, sinh viên nên có cái nhìn tổng quát về một vấn đề từ trong ra ngoài, kèm thêm những thông tin liên quan và cơ sở lý luận chắc chắn. Điều này sẽ giúp sinh viên tự tin hơn để đưa ra những giải pháp hiệu quả hơn.This study aims at analyzing the influence of critical thinking and problem-solving skills on students’ learning outcomes based on primary data collected from 291 students from College of Economics - Can Tho University. The results from OLS regression provide statistical evidence that three groups of factors measuring critical thinking (including enthusiasm, cognitive maturity, innovation) and three groups of factors measuring problem solving skills (including confidence in problem solving, approach style - avoid, ability to self-control when solving problems) have positive effects on student performance. This result implies that in order to improve learning outcomes, students should actively improve their practice of critical thinking ability and improve their problem-solving skills. In order to be able to solve the arising problems well, students should have an overview of a problem from both inside and outside consideration, together with relevant information and a solid rationale. This will give students more confidence to come up with more effective solutions.