Ảnh hưởng của cảm xúc đạo đức đối với ý định tiêu dùng xanh và ý định tránh gây ô nhiễm - Nghiên cứu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Chinh Đinh Thị Kiều, Bùi Lê Hà, Quỳnh Trần Thị Ngọc, Tuyền Phạm Thái Phương

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh - Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 2022

Mô tả vật lý: tr.148-167

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 334265

Nghiên cứu này góp phần kiểm tra mức độ ảnh hưởng của cảm xúc đạo đức đến ý định ủng hộ môi trường bao gồm ý định tránh ô nhiễm và ý định tiêu dùng xanh bằng việc tiến hành khảo sát 325 người từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát thể hiện cảm xúc tự ý thức (niềm tự hào và cảm xúc tội lỗi) có tác động mạnh hơn đến ý định tránh ô nhiễm và ý định tiêu dùng xanh so với cảm xúc do nhân tố bên ngoài định hướng (lòng biết ơn và cảm xúc lên án). Ngoài ra, chỉ số tác động cũng chỉ ra rằng những cảm xúc tích cực (ví dụ: niềm tự hào và lòng biết ơn) thể hiện tác động mạnh mẽ hơn đến ý định ủng hộ môi trường so với cảm xúc tiêu cực (ví dụ: cảm xúc tội lỗi và các cảm xúc lên án). Tuy nhiên, kết quả cho thấy chưa đủ bằng chứng để kết luận có sự điều tiết của yếu tố nhận thức kiểm soát hành vi lên các mối quan hệ trong mô hình. Nghiên cứu này góp phần làm phong phú thêm tài liệu tại Việt Nam liên quan đến hành vi ủng hộ môi trường và hỗ trợ cho các nhà hoạch định chính sách và các nhà quản trị xây dựng chiến lược khuyến khích tích cực thực hiện hành vi tiêu dùng xanh và hành vi tránh gây ô nhiễm.This study examines the effects of moral emotions on pro-environmental intentions including pollution avoidance and green purchasing intentions. Findings gathered from 325 people in aged from 18 and over in Ho Chi Minh City. The results show that the self-directed emotions (pride and guilt) have a stronger impact on pollution avoidance and green purchasing intentions than other-directed emotions (gratitude and Other-Condemning Emotions (OCE)). In addition, the impact index also points that positive emotions (e.g., pride and gratitude) exhibit a stronger impact on both intentions for the environment than negative emotions. (e.g., guilt and OCE). However, the research team realized that there is not enough of evidence to conclude that there is the regulation of Perceived Behavioral Control (PBC) on the relationships between variables in the research model. The paper is to contribute to enriching the document in Vietnam related to pro-environmental behavior and to serve as the foundation for policy makers and administrators to formulate strategies to promote green purchasing behavior and pollution avoidance behavior.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH