Môi trường đạo đức là yếu tố đã được các nhà nghiên cứu lẫn nhà quản trị xem xét và phân tích trong những năm gần đây, nhưng trong môi trường giáo dục, yếu tố này vẫn chưa được sự quan tâm đáng kể. Vì vậy, nhóm tác giả thực hiện nghiên cứu này nhằm xem xét vai trò của môi trường học tập đạo đức trong việc thúc đẩy sự nhận thức và hành vi công dân trong lớp học của sinh viên. Phương pháp thuận tiện, phi xác suất được áp dụng để thu thập số liệu
đồng thời, phần mềm SPSS 23.0 và AMOS 20.0 được sử dụng để xử lý dữ liệu sau khi thu thập. Kết quả phân tích một mẫu gồm 803 sinh viên đang theo học các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam cho thấy: thứ nhất, môi trường học tập đạo đức có ảnh hưởng tích cực đến hành vi công dân trong lớp học của sinh viên (bao gồm hành vi tham gia, sự liên kết và sự lịch thiệp, chu đáo)
thứ hai, môi trường đạo đức cũng có tác động tích cực đến sự nhận thức đạo đức của sinh viên
và thứ ba, sự nhận thức này đồng thời có tác động tích cực đến ba khía cạnh của hành vi công dân trong lớp học. Qua đó, nghiên cứu sẽ mang lại những những đóng góp quan trọng, thiết thực cả về mặt học thuật lẫn thực tiễn.The ethical climate is a factor that has been studied a lot in recent years, but has not been studied significantly in an educational context. Therefore, the present study aims to examine the role of school ethical climate in promoting students’ classroom citizenship behavior via their identity. Data were collected by convenient, non-probability sampling and then were analyzed using SPSS 23.0 and AMOS 20.0 software. The participants were 803 undergraduate students enrolled at a university in Vietnam. Three main findings were obtained. Firstly, school ethical climate has a positive influence on student citizenship behavior in the classroom (including involvement, affiliation, and courtesy). Secondly, this kind of climate also has a positive impact on the students' moral identity. Thirdly, this perception, in turn, drives students’ classroom citizenship behaviors. Thereby, this research will contribute both academic and practical implications.