GIÁO DỤC TIẾNG VIỆT CHO TRẺ MẦM NON NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở KHU VỰC TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI PHÍA BẮC VIỆT NAM

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Thu Hoài Cao, Thị Quế Loan Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 2022

Mô tả vật lý: tr.147 - 153

Bộ sưu tập: Báo, Tạp chí

ID: 335527

 Nghiên cứu này sử dụng phương pháp điều tra bảng hỏi, thống kê và định tính để tìm hiểu về đặc điểm, vai trò của ngôn ngữ và các biện pháp giáo dục nhằm nâng cao sự hiểu biết và khả năng sử dụng ngôn ngữ thứ hai (tiếng Việt) cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số ở khu vực trung du và miền núi phía Bắc Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sự khác biệt về điều kiện sống, kinh tế và văn hoá đã dẫn tới đặc điểm riêng trong ngôn ngữ của trẻ mầm non người dân tộc thiểu số như: Vốn từ thuộc ngôn ngữ thứ nhất (tiếng mẹ đẻ) của trẻ phát triển nhanh hơn vốn từ tiếng Việt
  một số tộc người sống ở vùng sâu vùng xa, điều kiện sống tách biệt nên trẻ chỉ có kinh nghiệm ngôn ngữ mẹ đẻ. Dựa trên số liệu thu thập được từ phiếu điều tra, các tác giả đưa ra 3 nhóm giải pháp: (i) Xây dựng môi trường giáo dục ngôn ngữ
  (ii) tác động đến từng cá nhân trẻ
  (iii) phối hợp với gia đình, cộng đồng trong giáo dục ngôn ngữ cho trẻ. Các nhóm giải pháp này nếu được thực hiện đồng bộ sẽ có hiệu quả tích cực đến khả năng sử dụng tiếng Việt cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số ở khu vực trung du và miền núi phía Bắc Việt Nam.This study uses the survey method of questionnaires and qualitative methods to learn about the characteristics and role of language and educational measures to improve the understanding and ability to use the second language (Vietnamese) of ethnic minority preschool children in the Northern midland and mountainous areas of Vietnam. Differences in living, economic, and cultural conditions have led to distinctive features in the language of preschool children of ethnic minorities, such as: the children's vocabulary of their first language (mother tongue) develops faster than Vietnamese vocabulary
  some ethnic groups live in remote areas where living conditions are isolated, so children only have experience with their mother tongue. From the data collected, the authors propose three groups of solutions: (i) building a language education environment
  (ii) impacting the individual child
  (iii) cooperating with families and communities in language education for children. These groups of solutions, if implemented simultaneously, will have a positive effect on the ability to use Vietnamese for preschool children of ethnic minorities in the northern midland and mountainous areas of Vietnam.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH