Bản sắc ẩm thực chính là sự khác biệt và điều đó làm nên giá trị của một nền ẩm thực. Việt Nam là nước có bản sắc ẩm thực dựa trên bản sắc ẩm thực của 7 vùng văn hóa và của 54 tộc người có mối quan hệ mật thiết với các vùng văn hóa này
đồng thời dựa trên bản sắc của ba trung tâm ẩm thực lớn là Hà Nội, Huế và Sài Gòn. Ẩm thực Việt Nam không chỉ nuôi dưỡng con người mà còn hàm chứa nhiều giá trị văn hóa. Kể từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường (năm 1986), bản sắc ẩm thực Việt Nam càng có nhiều đóng góp cho phát triển, trước hết là sinh kế và du lịch. Tuy nhiên, còn nhiều tiềm năng và giá trị của bản sắc ẩm thực Việt Nam vẫn chưa được khai thác. Để ẩm thực Việt Nam phát triển hơn nữa và có đóng góp với ẩm thực thế giới, Việt Nam cần sớm có thành phố đứng trong Mạng lưới các thành phố ẩm thực sáng tạo của UNESCO (The UNESCO Creative Cities of Gastronomy).