Khái niệm kiến thức phi chính thống do Foucault (1980) đề xuất đã được nhiều nhà giáo dục và học giả nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi trong nhiều chuyên ngành và lĩnh vực khác nhau nhằm tạo nên một phương pháp giáo dục đề cao tính đa diện của kiến thức đồng thời thách thức sự thống trị của khoa học luận chính thống. Bài báo trình bày kết quả sơ bộ của một nghiên cứu thực nghiệm sử dụng kiến thức phi chính thống trong nỗ lực nhằm khuyến khích người học suy nghĩ khác biệt và hoài nghi về thực tế được xây dựng trong các sách giáo khoa lịch sử chính thống của Hoa Kỳ. Kết quả cho thấy mặc dù có nhiều trở ngại ban đầu trong việc làm quen với các khái niệm mới, người học rất hào hứng và tích cực trong suốt quá trình học tập. Bên cạnh đó, các dấu hiệu về sự thay đổi trong cách nhìn nhận về lịch sử của người học (dù còn khá khiêm tốn) đã được thể hiện trong bài tập cuối kỳ của sinh viên.The concept of subjugated knowledge suggested by Foucault (1980) has been rigorously studied and applied by educators and scholars across disciplines in an effort to devise a transformative education approach that embraces multifaceted nature of knowledge, and simultaneously challenge the authority of the dominant epistemology. This paper presents the preliminary results of an experimental study in an American History class, in which subjugated knowledge is incorporated with an attempt to enable students to ‘think differently’ and to question the reality constructed in mainstream history textbooks. Findings reveal that regardless of the initial difficulties in familiarizing themselves with the concept and the practice, students are enthusiastically engaged throughout the process and signs of changes (though still modest) have been identified in the analysis of their final papers.