Tỷ lệ và nguyên nhân sai sót thuốc trong thực hành lâm sàng theo nhận thức của sinh viên cử nhân điều dưỡng năm 4 Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Hà Đỗ, Thị Mỹ Trinh Phan

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Điều dưỡng, 2022

Mô tả vật lý: tr.200

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 336421

 Mục tiêu:Xác định tỷ lệ sai sót thuốc của sinh viên Cử nhân Điều dưỡng trong thực hành lâm sàng, loại sai sót thuốc thường gặp và nguyên nhân sai sót thuốc theo nhận thức của sinh viên Cử nhân Điều dưỡng năm 4. Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 112 sinh viên Cử nhân Điều dưỡng năm cuối niên khóa 2018-2022 của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Kết quả: Tỷ lệ sinh viên Điều dưỡng phạm sai sót thuốc trong quá trình thực hành lâm sàng là 18,8%. 05 loại sai sót thuốc thường gặp của sinh viên Điều dưỡng trong quá trình thực hành lâm sàng theo nhận thức của sinh viên gồm: Theo dõi bệnh nhân không đầy đủ sau khi dùng thuốc (78,6%)
  chuẩn bị thuốc sai kỹ thuật (60,7%)
  sai khoảng cách thời gian giữa các lần dùng thuốc (58,9%)
  sai liều lượng (55,4%) và bỏ qua liều thuốc (50,9%). Nhận thức của sinh viên về các nguyên nhân dẫn đến sai sót thuốc thường gặp gồm nguyên nhân cá nhân: Thiếu kiến thức về thuốc (3,88 ± 0,87)
  thiếu kinh nghiệm (3,88 ± 0,85)
  ngủ không đủ giấc (3,88 ± 0,78)
  căng thẳng (3,88 ± 0,77)
  thực hành quy trình dùng thuốc tại khoa lâm sàng khác so với thực hành dùng thuốc khi học (3,62 ± 0,98) và nguyên nhân hệ thống: Y lệnh không rõ ràng (chữ viết tay không đọc được) (3,96 ± 0,83)
  thuốc khác nhau có tên gọi gần giống nhau (3,87 ± 0,79)
  quá tải công việc (3,86 ± 0,84)
  thuốc có hình dạng giống nhau (3,85 ± 0,79) và trường hợp khẩn cấp (3,62 ± 0,98). Kết luận: Có 18,8% sinh viên Điều dưỡng có phạm sai sót thuốc trong quá trình thực hành lâm sàng theo nhận thức của sinh viên. Một số nguyên nhân dẫn đến sai sót thuốc theo nhận thức của sinh viên thuộc nguyên nhân cá nhân và hệ thống. Nhà Trường và cơ sở thực hành lâm sàng cần có các giải pháp hữu hiệu để khắc phục các nguyên nhân thường gặp dẫn đến sai sót thuốc của sinh viên Điều dưỡngObjectives: Determine of the ratio of medication error among fourth-year Nursing students in clinical practice
  identify the common types of medication error and causes of medication error according to the perception of fourth-year Nursing students. Methods:Cross-sectional description study was implemented among 112 fourth-year Nursing students at the academic year 2018-2022 of Pham Ngoc Thach University of Medicine. Results: The ratio of Nursing students making medication errors during clinical practice was 18,8%. 05 types of common medication errors of nursing students during clinical practice according to the students’ perception include: Inadequate observation after taking medication (78,6%)
  preparing drugs with incorrect technique (60,7%)
  incorrect time interval between doses (58,9%)
  wrong dose (55,4%) and dose skipping (50,9%). Students’ perception of common causes of medication errors includes personal cause: Lack of knowledge about medication (3,88 ± 0,87)
  inexperience (3,88 ± 0,85)
  insufficient sleep (3,88 ± 0,78)
  stress (3,88 ± 0,77) and practice of medication procedures in the clinical department different from school (3,62 ± 0,98)
  systemic cause: Unclear medical order (unreadable handwriting) (3,96 ± 0,83), different drugs with similar names (3,87 ± 0,79)
  work overload (3,86 ± 0,84)
  same-shape pills (3,85 ± 0,79) and emergency Situation (3,62 ± 0,98). Conclusion:There was 18.8% of Nursing students making medication errors during clinical practice according to students’ perception. Some of the causes of medication errors regarding to students’ perception belong to personal and systemic causes. Schools and clinical practice facilities need effective solutions to overcome the common causes of medication errors among Nursing students
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH