Khi nói đến số hóa, các cảng hàng không phải đối mặt với vô số tháchthức như phải có cơ sở hạ tầng CNTT phù hợp để triển khai thực hiện và công cụ dựbáo dòng hành khách tự động. Để cải tiến và đổi mới hoạt động khai thác cũng nhưnâng cao trải nghiệm của hành khách, các cảng hàng không sử dụng các hình thứckhác nhau như: ra quyết định tổng thể tại sân bay (ACDM), Trung tâm điều phốikhai thác (AOCC) và quản lý cảng tổng thể (TAM), tất cả chúng đều dựa vào cáccông nghệ mới và công cụ số. Bài báo này trình bày xu hướng số hóa cảng hàngkhông, một nền tảng để các cảng thực hiện quản lý cảng tổng thể và nhận ra nhữngthay đổi cần có những dự án/kế hoạch mới. Ngoài ra, bài báo còn phân tích nhữngthách thức về công nghệ thông qua xác định các thiết bị cần thiết cho quá trình chuyểnđổi số tại cảng Tân Sơn Nhất và đề xuất các giải pháp cho các khu vực làm thủ tục,an ninh, công an cửa khẩu, kiểm soát ra tàu bay và các dịch vụ trợ giúp hành khách.Cuối cùng, bài báo còn xem xét tác động của việc triển khai thực hiện các công nghệđề xuất, cụ thể lên trải nghiệ