Theo định hướng trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018, chươngtrình môn Toán tiểu học hình thành, phát triển ở học sinh năng lực toán học với các thànhtố: Năng lực tư duy và lập luận toán học
năng lực mô hình hoá toán học
năng lực giảiquyết vấn đề toán học
năng lực giao tiếp toán học
năng lực sử dụng công cụ, phương tiệnhọc Toán. Bên cạnh đó, dạy học môn Toán còn góp phần hình thành, phát triển ở học sinhcác phẩm chất chủ yếu và năng lực chung đã quy định trong Chương trình tổng thể
giúpngười học bước đầu xác định được năng lực, thế mạnh của bản thân nhằm định hướng vàlựa chọn nghề nghiệp trong tương lại, rèn luyện nhân cách để trở thành người lao động vàngười công dân có trách nhiệm, có năng lực hội nhập quốc tế. Bài viết trình bày những nộidung và mục tiêu của chương trình toán lớp Tiểu học nói chung và nội dung xác suất thốngkê nói riêng. Từ đó có những định hướng để giúp giáo viên dạy tốt nội dung này cho họcsinh Tiểu học.