Bài viết khảo sát thực trạng kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh của sinh viên năm thứ nhấtchuyên Anh, Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội (ĐHTĐHN)và những khó khănmà họ gặp phải khi học kỹ năng Đọc 1. Chủ thể của nghiên cứu này là 60 sinh viên năm thứnhất chuyên Anh (NNA.D2021.N01 và NNA.D2020.N04) của ĐHTĐHN, năm học 2021-2022.Kết quả khảo sát cho thấy, rất ít sinh viên (6%) có thói quen tự luyện tập thường xuyên kỹnăng đọc hiểu. Sinh viên gặp rất nhiều khó khăn khi làm bài đọc vì thiếu chiến lược làm bài,và kiến thức về văn hóa - xã hội còn hạn chế. Bài viết cũng chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đếnkỹ năng đọc hiểu và đề xuất một số giải pháp để thực hiện nhằm nâng cao chất lượng dạy vàhọc kỹ năng đọc hiểu.