Bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động đến mọilĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục đại học. Giáo dục đại học Việt Nambuộc phải thay đổi để thích nghi với xu hướng mới. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII xácđịnh: “Phát triển nguồn nhân lực, giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng caocủa cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế” [1]. Để đáp ứng yêu cầunguồn nhân lực chất lượng cao đó, các cơ sở giáo dục nói chung và đặc biệt là các cơ sở đàotạo giáo viên phải hướng đến việc đào tạo lực lượng lao động có khả năng thích ứng và giảiquyết được công việc với yêu cầu ngày càng cao trong giai đoạn hiện nay. Trước đây giáo viêngiảng dạy theo phương pháp truyền thống chủ yếu là giảng giải và truyền đạt kiến thức chongười học một chiều, thụ động. Đối với những vấn đề độ khó trung bình hay các tình huống sưphạm ít mâu thuẫn thì giáo viên có thể dễ dàng giải quyết bởi những khuôn mẫu có sẵn. Bướcsang thế kỷ 21 đòi hỏi người giáo viên đa nhiệm hơn với các năng lực như năng lực thiết kế vàtổ chức hoạt động dạy- học, năng lực phát triển xã hội học tập, năng lực thiết kế công nghệcho trường học hiệu quả. Do đó, nghiên cứu “Một số biện pháp nâng cao năng lực tổ chứchoạt động trải nghiệm cho sinh viên khoa Sư phạmtrường đại học Thủ đô Hà Nội thôngqua tổ chức học tập trải nghiệm” có ý nghĩa và lý luận thực tiễn. Kết quả đề tài góp phầnnâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm để phát triển năng cho SV các ngànhsư phạm trường Đại học Thủ đô Hà Nội.