Nghiên cứu này xem xét mối quan hệ giữa của các yếu tố thiếu tương tác xã hội, nhận thức về duy trì khoảng cách xã hội và rào cản đối với hiệu quả học trực tuyến của sinh viên khoa Kinh tế - Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học An Giang. Đồng thời, kiểm định mối quan hệ trung gian của thiếu tương tác xã hội giữa nhận thức về duy trì khoảng cách xã hội và rào cản đối với hiệu quả học trực tuyến. Dữ liệu được thu thập từ 230 sinh viên. Phương pháp phân tích EFA, cấu trúc tuyến tính SEM được dùng để đánh giá độ tin cậy của thang đo và kiểm định mô hình lý thuyết. Kết quả cho thấy: (1) Nhận thức về duy trì khoảng cách xã hội có tác động trực tiếp đến rào cản đối với hiệu quả học trực tuyến của sinh viên
(2) Thiếu tương tác xã hội có tác động cùng chiều và có ý nghĩa thống kê đến rào cản đối với hiệu quả học trực tuyến và đóng vai trò trung gian một phần làm gia tăng rào cản đối với hiệu quả học trực tuyến, điều này giải thích rằng rào cản đối với hiệu quả học trực tuyến là do thiếu tương tác xã hội giữa người dạy và người học. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để giảng viên giảng dạy thúc đẩy hơn nữa môi trường tương tác trong các lớp học trực tuyến của họ.This study examines social interaction lack, perceived social distancing, and barriers to online learning effectiveness among students of Economics and Business Administration Faculty, An Giang University. Also, it tests social interaction lack as a mediator between perceived social distancing and barriers to effective online learning. Data is collected from 230 students. EFA analysis method and SEM linear structure are used to assess the reliability of the scale and theoretical model. The results show that (1) Perceived social distancing negatively impacts online learning effectiveness
(2) Social interaction lack as a partial mediator significantly hinders effective online learning. This explains that the barrier to effective online learning is due to social interaction lack between teachers and learners. Research results are the basis for instructors to further promote an interactive environment in their online classes.