Chủ nghĩa hậu hiện đại là một hiện tượng văn hóa tinh thần khởi nguồn ở phương Tây từ nửa sau thế kỉ XX. Tuy xuất hiện khá lâu ở phương Tây nhưng tại Việt Nam nó chỉ mới được quan tâm tìm hiểu khoảng hơn chục năm trở lại đây. Trong văn học, chủ nghĩa hậu hiện đại gắn với sự khủng hoảng đức tin, sự thất vọng về thực tại và con người tha hóa, cùng sự “giải ảo tưởng”, “phản huyễn tưởng” và tính đa nguyên văn hóa
nó vừa phủ nhận, vừa tiếp nhận và biến đổi những nguyên tắc của chủ nghĩa hiện đại, đồng thời kết hợp được tính bình dân, dân chủ với tính tinh tuyển, “bác học” của văn chương. Việc vận dụng lý thuyết văn học hậu hiện đại vào trong sáng tác của các nhà văn Việt Nam ngày càng diễn ra sôi nổi. Tinh thần hậu hiện đại đã soi chiếu vào tư duy của nhiều nhà văn trong đó có Nguyễn Thị Diệp Mai. Truyện ngắn “Người cóc” của nhà văn Nguyễn Thị Diệp Mai là một trong những tác phẩm mang đậm dấu ấn hậu hiện đại, nó được thể hiện qua các phương diện như phi đại tự sự, liên văn bản, kết cấu lắp ghép, phân mảnh.Postmodernism is a cultural and spiritual phenomenon that originated in the West in the second half of the twentieth century. Although existing long in the West, it has only attracted more attention in Vietnam over the past decade or so. Postmodernism is basically associated with a crisis of faith, disappointment in reality and human alienation, with "de-delusion", "anti-fantasy", and cultural pluralism
it both denies, accepts and transforms the principles of modernism, and also combines the popularity and democracy with the elite and "scientific" character of literature. The application of postmodern literary theory into the works of Vietnamese writers is remarkably underway. The postmodern spirit has impacted the thinking of many writers, including Nguyen Thi Diep Mai. The short story "The Toad Man" by writer Nguyen Thi Diep Mai is one of the works bearing the imprint of postmodernism manifested in aspects such as non-narrative, intertextual, assembling and dissecting structure and pieces.