Mục tiêu: Mô tả kiến thức, thái độ, thực hành phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ ở học sinh trường THPT Hoài Đức A, thành phố Hà Nội, năm 2021. Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang. Nghiên cứu khảo sát trực tuyến 694 học sinh thuộc 18 lớp của trường THPT Hoài Đức A thông qua bộ câu hỏi được thiết kế trên phần mềm Google Forms từ tháng 4/2021 đến tháng 12/2021. Chọn 18 điều tra viên là 18 giáo viên chủ nhiệm của các lớp tham gia nghiên cứu. Điều tra viên gửi đường link bảng khảo sát trực tuyến cho những học sinh đồng ý tham gia nghiên cứu thông qua email hoặc zalo của lớp học. Trong quá trình học sinh trả lời khảo sát, nghiên cứu viên và điều tra viên trả lời thắc mắc/câu hỏi của học sinh qua điện thoại và nhắc nhở học sinh hoàn thành 100% phiếu điều tra. Kết quả: Trong số 694 học sinh, điểm kiến thức trung bình đạt 7,73 (SD: 1,84). Tỷ lệ học sinh tham gia nghiên cứu có kiến thức đúng về phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ (TNGTĐB) là 58,1%. Điểm trung bình thái độ thông qua 15 câu hỏi đánh giá đạt 59,46 (SD: 8,78). Có 76,2% học sinh có thái độ tích cực về phòng tránh TNGTĐB. Phân tích tỷ lệ học sinh thực hành phòng tránh TNGTĐB tại 4 vị trí tham gia giao thông cho kết quả: 67,6% học sinh thực hành đúng khi đi bộ
42,9% học sinh thực hành đúng khi điều khiển xe đạp
37% học sinh thực hành đúng khi điều khiển xe máy/xe máy điện/xe đạp điện
40,7% học sinh thực hành đúng khi ngồi sau xe máy/xe đạp điện/ xe đạp. Tỷ lệ học sinh thực hành đúng về phòng tránh TNGTĐB tại tất cả các vị trí đối tượng tham gia giao thông là 34,5%. Kết luận: Tỷ lệ học sinh trong nghiên cứu có kiến thức đúng về phòng tránh TNGTĐB chưa cao với 58,1%. Tuy nhiên phần đông học sinh (76,2%) đã có thái độ tích cực về phòng tránh TNGTĐB. Tỷ lệ học sinh thực hành đúng về phòng tránh TNGT tại tất cả các vị trí đối tượng TGGT khá thấp chỉ đạt 34,5%. Cần tổ chức các chương trình truyền thông về an toàn giao thông đa dạng bằng các hình thức hấp dẫn và phù hợp hơn kết hợp giữa lý thuyết và thực hành tại nhà trường và địa phương sẽ góp phần trong việc nâng cao kiến thức, thái độ và thực hành phòng tránh TNGTĐB của học sinh.Objective: Describe the knowledge, attitude and practice of road trafc accident prevention among students at Hoai Duc A High School, Hanoi, in 2021. Research Methods: Cross-sectional descriptive. An online survey was conducted by 694 students of Hoai Duc A High School through a data collection toolkit designed on Google Forms software from April 2021 to December 2021. Select 18 investigators who are 18 homeroom teachers of the classes participating in the study. The investigator sent the online survey’s link to students who agreed to participate in the study via the classroom email. During the process, the researcher and the investigator answered the students’ questions by phone and reminded the students to complete 100% of the questionnaire. Results: Among 694 students, the average knowledge score was 7.73 (SD: 1.84). The percentage of students participating in the study with correct knowledge about road trafc accident prevention (road trafc accident) was 58.1%. The average score of attitude through 15 evaluation questions reached 59.46 (SD: 8.78). There was 76.2% of students have a positive attitude about road trafc accident prevention. Analysis of the percentage of students practicing road trafc accident prevention at 4 positions when participating in traffic shows the following results: 67.6% of students practice correctly when walking
42.9% of students practice correctly when riding bicycles
37% of students practice correctly when operating motorbikes/electric mopeds/electric bicycles
40.7% of students practice correctly when sitting behind motorbikes/electric bicycles/bicycles. The percentage of students who practice correctly about road trafc accident prevention at all positions when participating in trafc was 34.5%. Conclusion: The percentage of students in the study with correct knowledge about road trafc accident prevention was not high with 58.1%. However, the majority of students (76.2%) had a positive attitude about road trafc accident prevention. The percentage of students who correctly practice about trafc accident prevention at all trafc trafc locations is quite low, only 34.5%. It is necessary to organize a variety of trafc safety communication programs in more attractive and appropriate forms that combine theory and practice at school and in the locality. students’ level and practice of road trafc accident prevention.