Mục tiêu: Mô tả trải nghiệm của người nhà bệnh nhi điều trị nội trú tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình năm 2021. Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang thực hiện trên 245 người nhà bệnh nhi điều trị nội trú tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình từ tháng 7/2021 đến tháng 04/2022. Nghiên cứu sử dụng bộ câu hỏi đánh giá trải nghiệm của người sử dụng dịch vụ về các cơ sở y tế và hệ thống chăm sóc sức khoẻ (Consumer Assessment of Healthcare Providers and Systems – CAHPS) được phát triển bởi Cơ quan nghiên cứu chất lượng Y tế Mỹ (AHRQ). Kết quả: Tỷ lệ trải nghiệm tích cực của người nhà bệnh nhi chung về bệnh viện đạt 54,7%. Trải nghiệm tích cực về xuất viện chiếm tỷ lệ cao nhất (trên 64%). Khía cạnh chăm sóc của bác sĩ và điều dưỡng có trải nghiệm tích cực trên 40%. Tỷ lệ người nhà bệnh nhi trải nghiệm tích cực về kinh nghiệm trong lần điều trị này cao nhất với 43,8%. Về môi trường bệnh viện, người nhà trải nghiệm tích cực chiếm tỷ lệ từ 30 – 35%. Khía cạnh hiểu biết của người nhà về chăm sóc bệnh nhi sau khi rời bệnh viện có tỷ lệ tích cực thấp nhất <
30%. Kết luận: Tỷ lệ trải nghiệm tích cực chung của người bệnh ở mức trên 50%. Cần có các nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu nguyên nhân, quá trình mà người nhà bệnh nhi trải nghiệm chưa tích cực về bệnh viện.Objective: Describe the experience of inpatient pediatric patients’ relatives at Ninh Binh Obstetrics and Gynecology Hospital in 2021. Methods: A cross-sectional descriptive study carried out on 245 inpatient pediatric patients’ relatives at Ninh Binh Obstetrics and Gynecology Hospital from July 2021 to April 2022. In this study, we used a set of questionnaires to assess service users’ experience of medical facilities and health care systems (Consumer Assessment of Healthcare Providers and Systems – CAHPS) developed by the US Agency for Healthcare Research and Quality (AHRQ). Results: Overall assessment of the hospital, the rate of positive experiences of the patients’ relatives at the hospital reached 54.7%. In which, positive experience on hospital discharge accounted for the highest rate (over 64%). The aspect of doctor and nursing care accounted for over 40% of positive experiences. The subsection on experience in this treatment of the patients’ relatives had the highest positive experience rate with 43.8%. Besides, the hospital environment were positively experienced by relatives of pediatric patients, from 30 to 35%. The understanding of care after leaving the hospital had the lowest positive rate <
30%. Conclusion: The overall positive experience rate of patients’ relatives were above 50%. Further studies are needed to understand the causes and processes by which the patient’s family members have negative experiences at the hospital.